Nội dung chính
ToggleTại sao nón bảo hiểm nói chung và nón bảo hiểm xe đạp nói riêng lại quan trọng? Bạn có biết mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ, trong đó có 15% là do tai nạn xe đạp (số liệu của Tổ chức Y tế thế giới). Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 10.000 người chết và 300.000 người bị thương do tai nạn giao thông, trong đó có khoảng 10% là do tai nạn xe đạp.
Nón bảo hiểm xe đạp hay mũ bảo hiểm xe đạp là một trong những biện pháp quan trọng nhất để bảo vệ người đi xe đạp khỏi những chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt là ở đầu. Nón bảo hiểm có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong hoặc tàn tật do tai nạn với xe đạp. Vậy bạn đã hiểu về nón bảo hiểm và biết có bao nhiêu loại, loại nào phù hợp với mình chưa?
Nón bảo hiểm xe đạp bảo vệ đầu bằng cách giảm lực tác động để hấp thụ một phần năng lượng của lực va chạm. Nón bảo hiểm xe đạp cũng có thể giúp giảm thiểu tổn thương da đầu do ma sát với mặt đường hoặc các vật nhọn khác. Đại học New York cho thấy nón bảo hiểm có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do tai nạn xe đạp lên đến 85%. Thống kê từ Đại học California, Berkeley cho thấy, nón bảo hiểm cũng có thể giúp giảm 65% nguy cơ chấn thương sọ não do tai nạn xe đạp.
Bạn nên chọn nón bảo hiểm xe đạp sao cho vừa vặn, thoải mái và có tem nhãn đầy đủ.
Đội nón (mũ) bảo hiểm khi đi xe đạp rất quan trọng
Đặc điểm của nón bảo hiểm xe đạp
Thiết kế và chất liệu
Nón bảo hiểm xe đạp được cấu tạo bởi hai phần chính là vỏ nón và lớp đệm bên trong.
Vỏ nón
Vỏ nón được làm từ các vật liệu cứng, chắc chắn như nhựa ABS, polycarbonate hoặc sợi carbon. Vỏ nón có nhiệm vụ bảo vệ lớp đệm bên trong khỏi bị hư hỏng trong trường hợp va chạm.
Lớp đệm bên trong
Lớp đệm bên trong có nhiệm vụ hấp thụ lực tác động của va chạm, giúp giảm thiểu chấn thương cho đầu. Các loại chất liệu phổ biến được sử dụng để làm nón bảo hiểm là nhựa ABS, EPS foam và polycarbonate.
Nhựa ABS là một loại nhựa cứng, có khả năng chịu va đập cao, nhưng khá nặng và ít thoáng khí.
EPS foam là một loại mút xốp, có khả năng hấp thụ lực tốt, nhẹ và thoáng khí, nhưng dễ bị biến dạng khi va chạm mạnh.
Polycarbonate là một loại nhựa trong suốt, có độ cứng vừa phải, nhẹ và thoáng khí, nhưng dễ bị trầy xước và ố vàng theo thời gian.
Tùy ngân sách và nhu cầu, bạn hãy chọn một loại lớp đệm bên trong phù hợp với mình nhé.
Một loại nón bảo hiểm xe đạp địa hình thế hệ mới
Thế nào là một nón bảo hiểm xe đạp tốt?
Một chiếc nón bảo hiểm tốt cần phải nhẹ, thoáng khí và chống sốc. Nhẹ để không gây cảm giác nặng đầu, thoáng khí để giúp đầu luôn mát mẻ và không bị mồ hôi, chống sốc để giảm thiểu lực tác động lên đầu khi va chạm. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn nón bảo hiểm có dây quai và khóa cài vừa vặn, không quá chật hay quá rộng, để nón bảo hiểm không bị tuột ra khi đi xe đạp.
Kiểu dáng và màu sắc
Đây cũng là yếu tố được coi trọng khi chọn nón bảo hiểm, bởi vì:
- Tính thẩm mĩ
- Cá nhân hóa cá tính của bạn
Bạn nên chọn loại nón bảo hiểm xe đạp có kiểu dáng phù hợp với khuôn mặt và phong cách của mình, ví dụ như kiểu dáng tròn, oval hay vuông. Hoặc tùy ý chọn màu sắc yêu thích để phối hợp với trang phục của mình, để tạo ra sự cá tính riêng của bản thân. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng màu sắc của nón bảo hiểm cũng ảnh hưởng đến sự an toàn khi đi xe. Bạn nên chọn những màu sắc sáng hoặc có các chi tiết phản quang, sẽ dễ dàng nhận biết khi đi trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm cho những người tham gia giao thông khác để đảm bảo an toàn.
Cách đo kích thước đầu trước khi chọn mua nón bảo hiểm xe đạp
Để đo kích thước đầu, bạn cần sử dụng một sợi dây hoặc một thước dây mềm để quấn quanh phần trán, ngay trên lông mày (thường là ở vị trí cao hơn lông mày khoảng 2.5 cm). Sau đó, ghi lại số đo được và so sánh với bảng kích thước của các nhà sản xuất nón bảo hiểm.
Sau khi chọn được kích thước phù hợp, bạn cần lưu ý đến việc điều chỉnh và cài dây đeo của nón bảo hiểm. Điều chỉnh sao cho nón bảo hiểm ôm sát phần trán và sau gáy của bạn, không bị lệch sang một bên hay trượt lên xuống khi cúi hay ngửa đầu. Dây đeo của nón bảo hiểm cũng nên được cài chặt ở dưới cằm, nhưng không làm bạn khó thở hay gây khó chịu.
TOP thương hiệu nón bảo hiểm xe đạp uy tín
- Giro: Thương hiệu nón bảo hiểm xe đạp đến từ Mỹ, được thành lập vào năm 1985. Giro nổi tiếng với các dòng nón bảo hiểm có thiết kế đẹp mắt, chất lượng cao và khả năng bảo vệ tốt.
Nón bảo hiểm xe đạp Giro
- Bell: Thương hiệu nón bảo hiểm xe đạp cũng đến từ Mỹ, được thành lập vào năm 1954. Bell nổi tiếng với các dòng nón bảo hiểm có thiết kế thể thao, khả năng bảo vệ tốt và giá cả phải chăng.
- POC: Thương hiệu nón bảo hiểm xe đạp đến từ Thụy Điển, được thành lập vào năm 2005. POC nổi tiếng với các dòng nón bảo hiểm có thiết kế hiện đại, với phần vuốt nhọn ra phía sau, khả năng bảo vệ tối ưu. Tuy nhiên, giá thành khá cao.
Nón bảo hiểm xe đạp POC với thiết kế độc đáo
- S-Works: Thương hiệu nón bảo hiểm xe đạp cao cấp đến từ Mỹ, thuộc sở hữu của Specialized. S-Works nổi tiếng với các dòng nón bảo hiểm có thiết kế cao cấp, khả năng bảo vệ tốt và giá cả khá đắt đỏ.
- Lazer: Thương hiệu nón bảo hiểm xe đạp đến từ Bỉ, được thành lập vào năm 1919. Lazer nổi tiếng với các dòng nón bảo hiểm có thiết kế độc đáo, khả năng bảo vệ tốt và giá cả cạnh tranh.
Hoặc bạn có thể mua một số loại nón bảo hiểm ít có tên tuổi hơn nhưng phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và vừa vặn với đầu của mình.
Cách bảo quản và bảo dưỡng nón bảo hiểm
Tương tự như các loại nón bảo hiểm khác, bạn cần lưu ý 03 vấn đề sau khi sử dụng nón bảo hiểm xe đạp:
- Nên vệ sinh nón thường xuyên để nón luôn sạch sẽ và thoáng khí.
- Không nên để nón bảo hiểm ở nơi có nhiệt độ cao hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
- Nếu nón bảo hiểm bị va đập mạnh, cần kiểm tra kỹ trước khi sử dụng lại. Nếu nón bị nứt, vỡ hoặc lớp đệm bên trong bị rách, cần thay thế ngay.
Làm sạch và bảo quản đúng cách
Sau khi sử dụng, nón bảo hiểm xe đạp cần được lau chùi nón bằng khăn ẩm để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và dầu mỡ. Hạn chế sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh sẽ làm bong tróc sơn. Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý làm sạch kính chắn gió và lớp lót bên trong nón, vì chúng có thể bị ố và mốc nếu để lâu ngày.
Nếu có thời gian, hãy tháo rời các bộ phận của nón và làm sạch riêng biệt, sau đó để khô hoàn toàn trước khi lắp lại. Ngoài ra, lưu ý nơi bảo quản nón, không nên để nón ở những nơi có ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao hoặc ẩm ướt, vì điều này có thể làm hư hỏng vật liệu của nón.Nên treo nón ở những nơi thoáng mát, khô ráo và tránh nắng, mưa trực tiếp.
Thời gian sử dụng và thay thế
Theo chuyên gia, một chiếc nón bảo hiểm xe đạp nên có tuổi thọ khoảng 3-5 năm, tùy thuộc vào tần suất sử dụng và cách bảo quản. Tuy nhiên, bạn cần phải thay thế ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu sau: Nứt vỡ, móp méo hoặc bong tróc lớp vỏ ngoài; Lớp lót bị rách, xù lông hoặc mất đàn hồi; Dây đeo bị giãn, hỏng khóa hoặc không còn chắc chắn; Kính chắn gió bị trầy xước, mờ hoặc không kín khít, lỏng ốc…
Những dấu hiệu này cho thấy nón đã mất đi tính an toàn và không thể bảo vệ bạn hiệu quả trong trường hợp có va chạm.
Chúc các bạn tìm được chiếc nón bảo hiểm xe đạp ưng ý. Xe đạp HBW xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Hãy tham khảo thêm các loại xe đạp thể thao, xe đạp địa hình khác phù hợp với bạn nhé!