Theo các nguồn tin uy tín do HBW thu thập, tỷ lệ đi xe đạp ở Việt Nam hiện nay rất thấp, chỉ khoảng dưới 3%. Khi so sánh với các nước phát triển như Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, nơi tỷ lệ người dân chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển chính chiếm đến hơn 60%, chúng ta có thể thấy tiềm năng phát triển xe đạp ở Việt Nam còn rất lớn.
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, nhất là sau dịch, xu hướng di chuyển bằng xe đạp ở Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đang có dấu hiệu gia tăng. Điều này thể hiện qua:
- Nhu cầu mua xe đạp tăng cao: Theo báo cáo của SSI Research, nhu cầu xe đạp trong nước ở mức 2,5 triệu chiếc/năm. Đây là một con số đáng kể, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với phương tiện này.
- Sự ủng hộ của chính quyền: Nhiều địa phương đang triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng xe đạp như: xây dựng làn đường riêng cho xe đạp, khuyến mãi mua xe đạp, tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của xe đạp. Đây là những bước đi đúng hướng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng xe đạp.
- Ý thức của người dân: Ngày càng có nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, lựa chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển để tăng cường sức khỏe, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí. Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cộng đồng về lợi ích của việc đi xe đạp.
Một bộ phận chọn xe đạp như một phương tiện đi làm, số đông hơn khá nhiều người chọn xe đạp như một môn thể thao tập đều đặn hàng ngày. Và 1 tỷ lệ còn khá khiêm tốn, các em học sinh chọn phương tiện này để đến trường. Tình trạng học sinh sử dụng xe máy phân khối lớn, hoặc nhà gần nhưng vẫn cần cha mẹ đưa đón hàng ngày vẫn còn rất cao.
Tỷ lệ đi xe đạp ở Việt Nam đang ngày một gia tăng
Chúng Ta Cần Làm Gì Để Nâng Cao Hơn Nữa Tỷ Lệ Này?
Để tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng xe đạp và biến nó thành một phần quan trọng trong hệ thống giao thông, chúng ta cần thực hiện một số biện pháp sau:
- Phát triển hạ tầng giao thông: Xây dựng thêm làn đường dành riêng cho xe đạp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người đi xe đạp. Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông công cộng kết hợp với các bãi đỗ xe đạp tại các điểm dừng.
- Tăng cường tuyên truyền: Tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc đi xe đạp đối với sức khỏe và môi trường. Các hoạt động tuyên truyền cần được thực hiện liên tục và phong phú về nội dung. Đặc biệt trong nhà trường. HBW có kế hoạch phối kết hợp với các đơn vị, tổ chức địa phương để tổ chức các hoạt động cộng đồng cũng như workshop chia sẻ về giao thông xanh, giao thông an toàn trong khu vực.
- Hỗ trợ tài chính: Chính phủ và các doanh nghiệp có thể đưa ra các chương trình hỗ trợ tài chính, như trợ giá mua xe đạp, giảm thuế cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe đạp. Điều này sẽ khuyến khích người dân và các doanh nghiệp đầu tư vào phương tiện này. Hãy tượng tượng, mỗi sáng, số người có nhu cầu di chuyển dưới 5km đều sử dụng xe đạp đi làm, thì có lẽ ít nhất 50% phương tiện xanh đúng nghĩa được vận hành và có thể giúp tiến nhanh tới một thành phố không cần khẩu trang.
- Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng: Tổ chức các sự kiện, cuộc thi, hoặc các hoạt động cộng đồng liên quan đến xe đạp. Điều này không chỉ tạo ra một sân chơi lành mạnh mà còn thúc đẩy tinh thần sử dụng xe đạp trong cộng đồng. Đặc biệt việc cống hiến từ nhiều tổ chức lớn, cộng đồng lớn vì đây xem như một sứ mệnh chung, cần sự đồng lòng của toàn cộng đồng.
- Hợp tác quốc tế: Học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe đạp cao. Chia sẻ và áp dụng những mô hình thành công từ các nước phát triển để thúc đẩy việc sử dụng xe đạp tại Việt Nam. Theo HBW tìm hiểu, các mô hình thành công nhất mà chúng ta có thể học hỏi như: Safe Route to School, People for Bike, Safe Steps, Strong Town,… Đó là lý do vì sao HBW xây dựng chương trình RideRight – Đi học khỏe và an toàn cho các em học sinh.
Ngày càng có nhiều người tìm đến xe đạp
Việc thúc đẩy sử dụng xe đạp không chỉ mang lại lợi ích về mặt cá nhân mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tạo ra một lối sống lành mạnh cho cộng đồng. Hãy cùng nhau hành động để nâng cao tỷ lệ sử dụng xe đạp ở Việt Nam, cùng HBW – xe đạp của thanh xuân hướng tới một môi trường sống xanh – khỏe đúng nghĩa.