Nội dung chính
ToggleTrong bối cảnh ô nhiễm môi trường và áp lực từ lượng xe cộ ngày càng tăng, việc xây dựng giao thông không khói không chỉ là một lựa chọn, mà còn là một nhiệm vụ cấp bách. Bước tiến vừa qua của Thành phố Hồ Chí Minh với kế hoạch xây dựng đường riêng cho xe đạp công cộng đã mở ra một hướng đi tích cực, nhưng để thành công, chúng ta cần sự đồng lòng và quyết tâm cao từ cộng đồng và các cấp chính quyền.
Lợi Ích của Giao Thông Không khói
- Môi Trường Sạch Sẽ: Giao thông không khói mang lại không khí trong lành hơn, giảm ô nhiễm không khí và giữ cho thành phố trở nên xanh mát hơn.
- Sức Khỏe Cộng Đồng: Việc thúc đẩy giao thông không khói như đi xe đạp công cộng không chỉ giúp giảm căng thẳng giao thông mà còn làm tăng cường sức khỏe cho người dân.
- Giảm Áp Lực Giao Thông: Xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông không khói không chỉ giúp giảm áp lực cho các phương tiện cá nhân mà còn kết nối linh hoạt với các phương tiện công cộng khác.
“Cái lợi khi áp dụng là giảm bệnh đường hô hấp và nhiều bệnh khác, tăng trưởng tuổi thọ… Khi một lượng xăng rất lớn được tiết kiệm cũng sẽ giảm chi phí y tế, thuốc chữa bệnh, bớt tai nạn giao thông vì xe điện có tốc độ thấp, du lịch sẽ hấp dẫn hơn. Một lượng lớn ngân sách nhà nước được tiết kiệm dùng đầu tư việc khác. TP nên có chính sách ưu đãi với xe điện cũng như ưu đãi giá vé cho khách đi xe công cộng sử dụng điện để khuyến khích người dùng”, bạn đọc Thắng góp ý.
Còn ông Nguyễn Sỹ Khiêm – một người dân TP Thủ Đức – nói rằng: “Mỗi ngày, người dân ra đường hít vào phổi một lượng khí thải từ khói xe. Chuyển đổi sang giao thông không khói là một hướng đi đặt lợi ích sức khỏe lên hàng đầu”.
Việc chuyển đổi phương tiện xanh để bảo vệ môi trường gần đây cũng đã được các doanh nghiệp hướng tới. Mới đây GrabExpress triển khai thử nghiệm sử dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors để giao hàng tại TP.HCM với 24 điểm đổi pin tự động trên toàn TP.HCM.
(Theo báo Tuổi Trẻ)
Quyết Tâm và Đồng Lòng: Yếu Tố Quyết Định Sự Thành Công
Để đạt được mục tiêu xây dựng giao thông không khói, quyết tâm phải cao và đồng lòng giữa cộng đồng và các cấp chính quyền là chìa khóa quan trọng. Cần tạo ra các chiến lược giao thông toàn diện, hỗ trợ và kích thích người dân chuyển đổi sang các phương tiện không gây ô nhiễm.
TS Phạm Viết Thuận – viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM cho rằng cần xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh, thí điểm là ở huyện Cần Giờ, TP. HCM.
“Từ bây giờ, TP cần định hướng quy hoạch gắn với phát triển giao thông xanh gắn với các dịch vụ, hạ tầng cho xe điện, ví dụ như trạm sạc để đảm bảo sự tiện lợi cho người dùng. Khi người dân vào Cần Giờ nếu chưa có xe điện có thể gửi xe đi xe trung chuyển. Khu vực bãi giữ xe có thể phát triển thêm các dịch vụ cho thuê xe điện để thêm lựa chọn cho người dân”, ông Thuận chia sẻ.
Theo ông Thuận, TP cần ưu tiên chuyển đổi xe công cộng, xe trung chuyển, xe của các đơn vị nhà nước. Ngoài các chính sách hỗ trợ đổi xe, thu mua xe cũ, TP cần triển khai đồng loạt các chính sách hỗ trợ để ưu tiên xe điện. Phải thu hút thêm các nhà đầu tư để thị trường xe điện, trạm sạc, pin được đa dạng… Mặt khác, TP cũng lưu ý thêm về quy trình thu hồi, xử lý pin xe điện để đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp.
Cơ Chế Chính Sách Phù Hợp: Bảo Đảm Tiến Triển Hiệu Quả
Để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, cần xây dựng cơ chế chính sách linh hoạt và phù hợp với tình hình cụ thể của TP.HCM. Khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng và xe đạp, cùng với việc giảm ưu đãi cho phương tiện cá nhân gây ô nhiễm.
Chúng ta không chỉ cần nhìn vào những lợi ích ngắn hạn mà còn phải tập trung vào tương lai bền vững của thành phố. Giao thông không khói không chỉ là một xu hướng mà là một cam kết, là bước tiến không thể trì hoãn. Đã là lúc chúng ta hành động và cùng nhau đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một môi trường sống xanh sạch, thân thiện và phồn thịnh.
Chúng ta không thể chậm chân, hội nghị COP28, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những cam kết hết sức rõ ràng và thể hiện quyết tâm cao của Việt Nam trong tiến trình NETZERO 2050. Với sự đoàn kết, HBW tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ làm được.
Xem thêm tại Báo Tuổi Trẻ