Nội dung chính
ToggleCác bạn hay nghe về số xe đạp, số líp, số dĩa, cách chuyển số xe đạp, xe đạp nhiều số… vậy xe đạp số là gì? Thực ra khái niệm này không mới và cũng không quá đặc biệt, chỉ là cách nói khác đi để người dùng dễ hiểu hơn về các tốc độ khác nhau của xe đạp có bộ truyền động linh hoạt. Hãy cùng tìm hiểu xe đạp số với 03 vấn chính dưới đây cùng HBW nhé.
Các bạn hay nghe về: xe đạp 14 tốc độ, xe đạp 18, tốc độ, 21 tốc độ, 24 tốc độ… đó chính là để nói về xe đạp thể thao
Tham khảo 1 số loại xe đạp thể thao từ HBW
MZBike Xe đạp địa hình GL GLORY 27.5 INCH
GL Bike Glory là một chiếc xe đạp địa hình Moutainbike đẳng cấp nhất trong phân khúc bình dân với giá chỉ từ 6.200.000đ, nổi bật với những nâng cấp và tính năng hàng đầu, mang lại trải nghiệm đua địa hình hoàn hảo. Dưới đây là những điểm nổi bật của chiếc xe này.
MZBike Xe đạp địa hình GL MAX 770
GL Max 770 là một chiếc xe đạp địa hình xuất sắc của thương hiệu xe đạp nội địa Trung Quốc có uy tín lâu dài từ năm 1997. Được xây dựng với chất lượng và hiệu suất hàng đầu, chiếc xe này sẽ là đối tác đáng tin cậy cho các chuyến đi địa hình của bạn, với rất nhiều đặc điểm nổi bật.
MZBike Xe đạp địa hình CALLI 6100
Chiếc xe đạp CALLI 6100 là một trong những sản phẩm nổi bật của hãng xe đạp Mỹ CALLI. Đây là một chiếc xe đạp phân khúc cận cao cấp, được thiết kế với cấu hình mạnh mẽ và đa dụng. Chiếc xe đạp CALLI 6100 có khung nhôm nhẹ và chắc chắn, bộ truyền động Shimano 30 tốc độ, phanh đĩa cơ hiệu quả và bánh xe 27.5 inch với lốp chống xịt
Xe đạp số là gì? Cấu tạo của xe đạp số
Xe đạp số là loại xe đạp được trang bị hệ thống truyền động cho phép người lái thay đổi tỷ số truyền giữa vòng quay của dĩa và vòng quay của líp. Hay đơn giản, tác động của tỉ số truyền này trực tiếp tác động đến vòng quay của bánh sau và lực đạp, giúp người đạp xe linh hoạt trong việc di chuyển trên cũng cung đường có đặc điểm khác nhau: leo dốc, đường trường, địa hình khó, đăc biệt…
Cấu tạo của xe đạp số là hệ thống bao gồm bộ đề (bộ chuyển tốc) và bộ truyền động (dẫn động):
- Líp: nhiều tầng, bỏ qua các loại xe 1 tốc độ thì thường sẽ có từ 7 – 12 líp. Nhận lực truyền trực tiếp từ xích để tác động lên vòng quay của bánh
- Xích: truyền lực quay từ dĩa sang thành lực kéo líp
- Dĩa/đĩa: thường có từ 1-3 tầng dĩa (hay còn gọi là đĩa) với các thông số như 32T – 34T – 42T – 48T – 50T… (số bánh răng trên đĩa tương ứng với cách gọi phân biệt độ to, nhỏ của dĩa)
- Bộ phận chuyển líp: Cùi đề và Tay đề. Tay đề là hệ thống tay bấm/gạt/lắc (thường) ở trên ghi đông, phía tay phải của người lái và cùi đề được gắn vào trục sau của xe, nhận lực từ tay đề để chuyển líp theo ý muốn của người đạp
- Bộ phận gạt dĩa: Tay đề và gạt dĩa. Tương tự, đây là hệ thống tay bấm/gạt/lắc ở phía tay trái của người lái và được gắn vào trục/gióng đứng của xe đạp, ngay vị trí của dĩa để di chuyển xích lên xuống.
Cùi đề Shimano Tourney TY trên xe đạp đua
Do đó, khi chọn xe đạp hoặc lắp ráp linh kiện, bạn phải chọn cùi đề đi chung tới tay đề, chọn xích (sên) phải phù hợp với kích thước của líp, dĩa, kích thước của líp – dĩa cũng cần đồng bộ để việc chuyển tốc độ được mượt mà. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng cần chu ý khi set up bộ truyền động chuyển tốc cho xe đạp như: kích thước khung sườn, đùm (moay ơ), trục giữa… hãy liên hệ hoặc tìm hiểu kỹ trước khi lắp ráp hoặc thay thế phụ tùng.
Nếu bạn là người mới, hãy tham khảo từ người bán hoặc người có kinh nghiệm trong việc đọc thông số các linh kiện phụ tùng để đánh giá mức độ tương thích của các loại linh kiện này.
- Xe đạp địa hình thường có từ 1-3 đĩa và 9-12 líp.
- Xe đạp đua thường có 2 đĩa và 11 líp.
Hệ thống líp và cùi đề sau của xe đạp số
Ưu điểm xe đạp số
- Cho phép người lái thay đổi tốc độ dễ dàng để phù hợp với địa hình và điều kiện di chuyển.
- Giúp tiết kiệm sức lực khi đi xe, đặc biệt là khi leo dốc.
- Có thể di chuyển với tốc độ cao hơn so với xe đạp thường.
Nhược điểm xe đạp số
- Có cấu tạo phức tạp hơn so với xe đạp thường.
- Giá thành (thường) cao hơn so với xe đạp thường.
- Yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên hơn so với xe đạp thường. Khi có nhu cầu thay thế, sửa chữa thường phức tạp và phải có kiến thức căn chỉnh xe đạp
Cách chuyển số trên xe đạp
Như đã thông tin ở trên, các bạn sủ dụng tay đề để điều khiển cùi đề chuyển xích ở líp và gạt dĩa để chuyển xích ở dĩa.
Chuyển số dĩa
Nhấn/gạt tay đề bên trái để chuyển lên dĩa lớn hơn (đạp nặng hơn, nhưng đi nhanh hơn, phù hợp cho đường bằng, tốc độ cao hoặc đổ dốc).
Bấm xả/gạt mạnh tay đề bên trái để chuyển sang dĩa nhỏ hơn (giúp đạp nhẹ hơn, nhưng sẽ di chuyển chậm với tua vòng quay chân nhanh hơn, phù hợp cho leo dốc).
Chuyển số líp
Nhấn/gạt tay nhẹ tay đề bên phải để chuyển sang líp lớn hơn (giúp đạp nhẹ hơn, phù hợp cho lên dốc).
Bấm xả/gạt tay đề bên phải để chuyển sang líp nhỏ hơn (giúp đạp nặng hơn, với vòng chân ít hơn, phù hợp khi cần di chuyển tốc độ cao).
Lưu ý:
- Nên chuyển số nhẹ nhàng và đúng lúc để tránh làm hỏng bộ đề.
- Giữ xích xe luôn được bôi trơn để đảm bảo hoạt động trơn tru.
- Với các loại xe đạp có 2 – 3 tầng dĩa/đĩa, không được để chéo xích dẫn tới xích cạ (chạm) vào líp, dĩa dẫn tới mòn, hư hỏng thậm chí đứt xích nếu di chuyển nhiều. Chéo xích là tình trạng xích không nằm trên một đường thẳng (không song song với thân xe), do sử dụng líp nhỏ – dĩa nhỏ hoặc ngược lại, líp lớn – dĩa lớn. Cần phải ngược lại mới đúng nhé các bạn. Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng nếu có chiếc xe đạp, bạn hãy đọc lại nội dung này của HBW sẽ hiểu ngay.
Xem ngay video để hiểu hơn về việc “chéo xích” Cách sang líp (chuyển số) cơ bản cho người mới | Tránh chéo xích | How to shift derailleur
Bộ tay đề “gạt” có trên xe đạp dua – là một loại xe đạp số có nhiều tốc độ
Việc chuyển số/tốc độ của xe đạp địa hình có phần khác với xe đạp đua (road bike), các bạn có thể liên hệ HBW để được chuyên viên giải đáp trực tiếp
Gạt đĩa với 3 tầng dĩa trên xe đạp số (xe đạp thể thao)
Hướng Dẫn Cho Người Mới Sử Dụng Xe Đạp Số
Với người mới, có thể ban đầu chưa quen, nhưng dần dần các bạn cần phải hiểu được các yếu tố cơ bản khi sử dụng xe đạp số hay xe đạp có nhiều tốc độ tùy chỉnh:
- Khi bắt đầu di chuyển, nên chọn số đĩa nhỏ và líp lớn để dễ dàng đạp xe, không tốn quá nhiều lực để chiếc xe bắt đầu di chuyển
- Khi cần tăng tốc, chuyển sang líp nhỏ hơn, dĩa lớn hơn.
- Khi cần giảm tốc, như khi chuẩn bị dừng đèn đỏ, vào khúc cua, chuyển sang líp lớn hơn để gia tốc lại
- Khi leo dốc, chuyển sang đĩa nhỏ và líp lớn để tối ưu vòng đạp, giúp đạp nhẹ và ít tốn sức hơn. Vì đạp xe là bạn cần sức bền.
- Khi xuống dốc, hoặc trên đường trường, tốc độ đã ổn định, chuyển sang đĩa lớn và líp nhỏ để duy trì tốc độ cao
Hãy cố gắng hạn chế tác động quá nhiều vào cơ, khớp khi di chuyển, xe đạp nhiều tốc độ giúp bạn tối ưu hiệu suất đạp trên đường để tránh mất sức không cần thiết.
Trừ khi bạn đi quãng đường quá ngắn thì “đi thế nào cũng được”, còn nếu muốn di chuyển đường dài, xa và giảm sự đuối sức, hãy học cách lên xuống líp – dĩa hợp lý, hay còn gọi là sử dụng số xe đạp phù hợp.
Vì xe đạp là bộ môn của sức bền sẽ tốt hơn là rèn cơ bắp (trừ xe đạp lòng chảo hay xe đạp biểu diễn).
Chúc các bạn sử dụng xe đạp số hiệu quả!