RideRight TO SCHOOL

ĐI HỌC KHỎE VÀ AN TOÀN

“Chương trình khuyến khích học sinh tự lập đến trường thông qua việc tự mình đi học bằng xe đạp” 

RideRight là gì?

RideRight là một sáng kiến mới cho văn hóa đạp xe trong học đường được khởi xướng và phát triển bởi HBW - Xe đạp của thanh xuân

Biến việc đi xe đạp đến trường trở thành phương tiện giao thông thay thế an toàn hơn và hấp dẫn hơn, từ đó khuyến khích lối sống lành mạnh và năng động ngay từ khi còn nhỏ cho tuổi thanh thiếu niên Việt Nam. Tập trung vào nhóm tuổi từ 12 – 18, tức học sinh THCS và THPT (cấp 2 và 3).

Xem thêm: Tại sao lại cần RightRide?

MỤC ĐÍCH CHÍNH

01.

THÚC ĐẨY

Tạo điều kiện và khuyến khích thanh thiếu niên tự đi xe đạp đến trường. Thúc đẩy lối sống vận động lành mạnh, tự lập và rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông đô thị cho giới trẻ, từ đó giảm thiểu TNGT học đường.

02.

GIÁO DỤC

Giáo dục về nếp sống văn minh đô thị cho trẻ em từ khi còn trên ghế nhà trường, vì một thế hệ tương lai Việt Nam bền vững hơn về sức khỏe và môi trường sống, tiệm cận với trình độ phát triển của phương Tây, đặc biệt Bắc Âu là ví dụ điển hình.

03.

NETZERO 2050

Là một phần quan trọng trong mục tiêu NETZERO 2050 của Việt Nam. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dự án, hoạt động nhằm giảm phát thải Carbon, chống biến đổi khí hậu của Chính phủ.

07 MỤC TIÊU HÀNH ĐỘNG - 4G & 3H

1. Giáo dục
Cung cấp kiến thức cho học sinh những kỹ năng đi xe đạp và di chuyển trong đô thị an toàn, giáo dục họ về lợi ích của việc đi xe đạp thông qua chương trình chính thức trong và ngoài học đường.
2. Gắn kết
Xây dựng (hoặc gắn kết các) Cộng đồng những người ủng hộ xe đạp tại Việt Nam để hợp sức lực và trí tuệ nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện. Tạo ra tiếng nói chung, tác động tới các chính sách, cơ chế vĩ mô tốt hơn.
3. Gia tăng
Gia tăng số lượng học sinh đi xe đạp hoặc đi bộ đến trường nhờ vào việc tạo hứng thú, nhiệt tình, sự hăng hái thông qua các sự kiện, trò chơi, hoạt động cộng đồng...
4. Gây dựng
Vận động cơ quan chức năng có thẩm quyền, cộng đồng người ủng hộ xe đạp cùng nhau tạo ra những cải tiến vật lý cho đường phố, trang bị cơ sở vật chất... giúp việc đi xe đạp an toàn hơn, thoải mái và thuận tiện hơn.
5. Hài hòa
Đảm bảo dự án RideRight là dự án công bằng, không xung đột và cũng mang lại lợi ích tích cực cho tất cả các cộng đồng khác ngoài học sinh, hạn chế tác động tới môi trường trong quá trình triển khai. Cũng đảm bảo kết quả an toàn và công bằng cho học sinh nghèo, miền núi, học sinh thuộc mọi giới tính, học sinh khuyết tật và những người khác sống trong khu vực. Nhìn vào tính bền vững lâu dài để phát triển.
6. Hiệu quả
Liên tục đánh giá những phương pháp tiếp cận để đảm bảo rằng các chương trình và sáng kiến đi kèm luôn đang tạo ra kết quả tốt. Xác định những hậu quả hoặc cơ hội ngoài ý muốn có thể xảy ra để nâng cao hiệu quả của từng phương pháp trong suốt quá trình triển khai.
7. Hợp tác
Tất cả các sáng kiến trong dự án RideRight bắt đầu bằng việc lắng nghe học sinh, gia đình, giáo viên, BGH nhà trường, các tổ chức hiện hữu. Luôn tạo điều kiện cơ hội tham gia liên tục, có chủ ý vào cấu trúc chương trình. Đồng thời, các mục tiêu được thiết lập phải là một phần quan trọng và hợp lệ trong quy hoạch giao thông quốc gia, tầm nhìn dài hạn NETZERO 2050.

TẠI SAO HỌC SINH CẦN XE ĐẠP?

Phương tiện an toàn

Không tốc độ cao, dễ điều khiển, kiểm soát và là phương tiện an toàn nhất, tốt nhất để học sinh làm quen với giao thông đô thị.

Tốt cho sức khỏe

Vận động và ra mồ hôi thường xuyên là cách tốt nhất để ngừa các bệnh về tim mạch, phổi, ung thư. Chưa kể tới sức bền của cơ thể.

Tăng cường tính tự lập

Học cách tự chịu trách nhiệm với lịch học, không phụ thuộc đưa đón. Tự tin bước trên đôi chân đến trường, sống có trách nhiệm hơn.

Tốt cho môi trường

Giao thông học đường không khói là cách tốt nhất để ngăn học sinh với khói bụi, ô nhiễm không khí, tiếng ồn khu vực trường học.
hbw tham gia hoi thao chuyen nang luong chuyen dich xanh cung thanh nien GYL 2023-4

“Ở Mỹ và nhiều nước châu Âu đã và đang thực hiện thành công văn hóa xe đạp cộng đồng bắt đầu bằng việc giao dục thế hệ trẻ. Việt Nam cũng phải làm ngay thôi, chúng ta đã đi quá muộn rồi. Hãy xem chương trình Safe Routes To School của Mỹ để học tập “

Mr. Phan Hai

Co-founder, CEO HBW

.... VÀ NHÌN VÀO THỰC TRẠNG

Xe máy vẫn là thói quen di chuyển chính nhưng có phần xấu xí ở Việt Nam
bg-grey

Tình trạng Giao thông học đường đang ngày một nghiêm trọng

Sự thay đổi từ phương tiện đi bộ và xe đạp sang xe đạp điện và xe máy điện, loại phương tiện có vận tốc tương đối lớn (25-50km/h) có thể lý giải tại sao học sinh THPT lại chiếm tới 90% các vụ TNGT của trẻ em và tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của nhóm này có xu hướng gia tăng trong hai năm gần đây”, PGS.TS. Chu Công Minh – Đại học Bách khoa TP HCM.

Ba nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra tai nạn giao thông trẻ em bao gồm: đi sai phần đường, vi phạm tốc độ (nguyên nhân hàng đầu) và thiếu quan sát. Thiếu kỹ năng tham gia giao thông, tính hiếu thắng, thích thể hiện bản thân khiến các em thích phương tiện tốc độ cao.

Gần

500

H/s chết và 800 em bị thương do TNGT mỗi năm

90

%

số vụ TNGT là học sinh THPT

8,96

%

trong tổng số vụ TNGT trên cả nước

Sức khỏe, tâm thần, tính tự lập của học sinh Việt Nam bị ảnh hưởng

Công nghệ, Internet và thói quen lười vận động của giới trẻ đang khiến nhiều vấn đề nghiêm trọng cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bị ảnh hưởng.

Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) thống kê trên 1,6 triệu thanh thiếu niên trên thế giới, có hơn 80% thanh thiếu niên trong độ tuổi 11 – 17 không vận động đầy đủ hàng ngày. Đặc biệt là nữ giới. Các em chọn ngồi trước màn hình máy tính thay vì các hoạt động vận động. Điều này gây lo ngại vì việc lười hoạt động thể chất thường xuyên mang đến nhiều rủi ro về sức khỏe, đáng chú ý nhất là khiến trẻ hóa bệnh tim mạch và hô hấp.

Mỉm cười với thanh xuân của bạn
bg-grey
Tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam ngày một nghiêm trọng
bg-grey

Ô nhiễm không khí ở Việt Nam đang thực sự nghiêm trọng

Hà Nội & TP. HCM là 2 trong số 10 thành phố nhiều bụi mịn nhất thế giới. 

Chỉ số hiệu suất môi trường tự nhiên của Đại học Yale – EPI (Mỹ) cho thấy, Việt Nam là một trong 10 quốc gia ô nhiễm không khí nhất quốc tế. Chất lượng không khí ở Việt Nam đứng thứ 170/180, trong những thành phần ô nhiễm không khí cơ bản thì ô nhiễm bụi rất nặng, gấp 3-5 lần quy chuẩn do chính Việt Nam đưa ra và cao hơn một nửa so với quy chuẩn quốc tế (2022).

  • Tuổi thọ của trẻ em ngày nay sẽ bị rút ngắn khoảng 20 tháng so với mức trung bình do tình trạng ô nhiễm không khí.
  • Ô nhiễm không khí góp phần gây ra khoảng 10% tất cả các ca tử vong trên thế giới trong năm 2017, tương đương thuốc lá và cao hơn sốt rét, tai nạn giao thông.
  • Đây cũng yếu tố dẫn đến 41% các ca tử vong vì tắc nghẽn phổi mãn tính, 20% các ca tiểu đường tuýp 2, 19% các ca ung thư, 16% các ca bệnh tim do thiếu máu cục bộ và 11% các ca đột quỵ, theo nghiên cứu của Tờ The Guardian dẫn nghiên cứu Thực trạng Không khí toàn cầu (SOGA) 2019 

70

%

Người dân Việt Nam và số vụ TNGT

Sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chính và cũng là nguyên nhân của số vụ TNGT (2022)

90

%

Thương vong do TNGT

Đến từ xe gắn máy, trong tổng số hơn 11.000 vụ TNGT khiến hơn 13.000 người thương vong. (2022)

50

%

Nguồn ô nhiễm không khí

Là từ các phương tiện giao thông. Xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi.

Vậy nên bắt đầu từ đâu?

Vận động những đứa trẻ nói không với phụ huynh đưa đón, tự đi học bằng xe đạp, hãy thay thế chiếc xe máy hiện tại. Đừng đánh đổi để chọn sự tiện lợi ngắn hạn thay vì sức khỏe bền vững và văn minh đô thị.

HÀNH ĐỘNG CẦN THIẾT

Để đạt mục tiêu giảm lượng xe gắn máy và phụ huynh đưa đón trong giao thông học đường

Thí điểm mô hình

Xây dựng được đề án thí điểm với mục tiêu cụ thể ở quy mô cấp trường, phường, quận trên địa bàn TP. HCM. Với mỗi cấp, được duyệt và ủng hộ với các cấp có thẩm quyền như: Ban Giám hiệu trường, UBND phường, Quận… cũng như các hội phụ huynh liên quan. Từ đó có cách tiếp cận đúng và mô hình nhân rộng khi đạt được những mục tiêu thành công ban đầu

Vận động trực tiếp

Tổ chức các chương trình tuyên truyền, vận động trực tiếp cho phụ huynh tại khu vực trường học bằng hình thức online và trực tiếp, về lợi ích đạp xe thông qua các chương trình Đăng ký đạp thử miễn phíThử thách tự đạp xe đi học trong 1 tuần cho học sinh.

Cải thiện và nâng cấp

Vận động hội phụ huynh, nhà trường và UBND Phường nhằm cải thiện vỉa hè, điều tiết giao thông, cải thiện các gờ giảm tốc độ, giao cắt đường, cơ sở vật chất dành cho xe đạp trên đường, cơ sở vật chất dành cho xe đạp và người đi bộ trên đường phố, bãi đậu xe đạp an toàn và cải thiện việc phân luồng giao thông trong khu vực lân cận trường học.

Câu chuyện truyền cảm hứng

Xây dựng các câu chuyện truyền thông truyền cảm hứng thực tế từ việc tự lập của học sinh điển hình, tự mình đi học, san sẻ mối lo với cha mẹ bằng việc tự chủ và chủ động trong lịch học của bản thân. Lan truyền chúng thông qua các phương tiện truyền thông và hội nhóm ủng hộ việc đạp xe trên khắp các thành phố.
Học sinh đi xe đạp trong dự án RideRight
favicon

“HBW – Xe đạp của thanh xuân là thương hiệu xe đạp được thành lập với sứ mệnh xanh hóa môi trường giao thông học đường. Từ đó, tiến tới tạo nên Văn hóa xe đạp cộng đồng tại Việt Nam, thông qua việc giáo dục thế hệ trẻ về ý thức và tính trách nhiệm bảo vệ môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường..”

VAI TRÒ CỦA HBW

HBW đảm nhận vai trò xây dựng và dẫn dắt chiến dịch “RideRight – Đi Học Khỏe và An Toàn”. Chúng tôi không chỉ là tổ chức đầu mối, mà sẽ đưa ra chiến lược, định hình mục tiêu và cam kết đảm bảo rằng dự án sẽ đạt được những thành công mà chúng ta mong đợi.

Với tầm nhìn và cách hoạt động chuyên nghiệp với sự cam kết mạnh mẽ, chúng tôi hy vọng dự án sẽ thành công và là nguồn cảm hứng lớn, định hình cho một tương lai mà việc đi xe đạp đến trường không chỉ là một hành động cá nhân mà còn là một phong trào toàn xã hội, đưa lại nhiều giá trị bền vững.

RideRight không chỉ là việc đi xe đạp, đó là một dự án triển khai văn hóa giao thông mới, nơi mọi người cùng nhau chung tay xây dựng một tương lai an toàn, khỏe mạnh và sự tự lập cho thế hệ trẻ.

Xem thêm vai trò của HBW trong dự án này tại đây!

HÀNH ĐỘNG CÙNG NHAU

Tham gia hưởng ứng
Hãy là một phần của RightRide, thể hiện sự cam kết của bạn và tham gia cùng chúng tôi ngay hôm nay
Lan tỏa thông điệp
Chia sẻ câu chuyện về RideRight trên các nền tảng truyền thông xã hội của bạn và sử dụng những hashtag #RideRightVN #RideRightBike để kết nối với cộng đồng
Ủng Hộ Tài Chính và Tài Trợ
Mọi đóng góp đều có ý nghĩa lớn, giúp HBW xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức sự kiện cộng đồng và cung cấp nguồn lực để RideRight trở thành hiện thực.
hbw tham gia van hoa xe dap cong dong 2
Phát triển dự án RideRight
banner home 4
hbw tai truong thpt hoang hoa tham2

Thành công, nếu chúng ta đi cùng nhau!

Chúng tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta có thể làm cho RideRight trở thành một chiến dịch thành công và ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của cộng đồng. Hãy hành động ngay bây giờ và hãy là phần của sự thay đổi với RideRight, cùng HBW tạo nên văn hóa xe đạp cộng đồng tại Việt Nam

Hoặc đặt lịch hẹn trao đổi với chúng tôi

Đến Trường Bằng Cách Đúng – Đến Trường Bằng Xe Đạp!