Nội dung chính
ToggleNhư thông tin trong bài viết về lốp xe đạp của HBW, săm là một phần không thể thiếu của loại lốp có săm (ký hiệu TubeType). Săm xe đạp nếu hư hỏng sẽ khiến bánh xe bị xì hơi, ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm đạp xe thậm chí khiến bạn không thể sử dụng xe đạp được, . Do đó, nó rất quan trọng.
Trong bài viết này, HBW sẽ giới thiệu về tầm quan trọng của săm xe đạp, cách chọn loại săm phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bạn. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về các loại săm khác nhau, các tiêu chí đánh giá và cách bảo dưỡng săm xe đạp.
Có những loại săm xe đạp nào?
Tương tự như lốp, xăm xe đạp cũng phân loại theo loại xe đạp, kích thước, chất liệu. Tuy nhiên, đối với săm, còn có thể phân loại theo một cách nữa đó là dựa vào loại van xe đạp.
Với kích thước, tương tự như lốp xe đạp, cách tính tương tự.
Với chất liệu, có 02 loại phổ biến sử dụng cho săm xe đạp: Săm butyl (cao su tổng hợp) và săm latex (cao su thiên nhiên). Trong đó, săm butyl phổ biến hơn vì có ưu điểm là rẻ và bền hơn. Nhưng săm latex lại nhẹ, đàn hồi tốt hơn nhưng giá thành lại cao hơn.
Với loại xe đạp, có các loại săm xe đạp sau đây:
Săm xe đạp đường trơn
Săm xe đạp đường trơn là loại săm thông thường, dành cho xe đạp đi trên đường nhẵn, bằng phẳng, ít gặp vật cản sắc nhọn. Săm xe đạp đường trơn thường có kích thước 700×18/25c hoặc 700x35c, phù hợp với các loại xe đạp touringbike, city bike hay hybrid bike (xe đạp lai điện hay xe trợ lực điện). Loại săm này ưu điểm là nhẹ, mềm, ít ma sát với mặt đường, giúp xe chạy nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng đạp. Tuy nhiên, săm xe đạp đường trơn cũng có nhược điểm là bắt đinh, vật nhọn nên dễ bị xì hơi, xịt lốp hoặc chịu va đạp mạnh kém.
Một số mẫu săm xe đạp đường trơn tốt nhất hiện nay như:
- Săm siêu nhẹ CST 700×18/25C, van gạo (van presta) 80mm: Săm này có trọng lượng chỉ 75 gram, được làm từ cao su tổng hợp cao cấp,khá bền bỉ. Van presta dài 80mm phù hợp với các loại vành xe sâu.
- Săm Road Diamond 700×25/28C, van gạo 48mm: Săm này có trọng lượng khoảng 100 gram, được làm từ cao su tự nhiên, có khả năng chịu nhiệt và chống mài mòn tốt. Van kim dài 48mm phù hợp với các loại vành xe thường.
- Săm latex Vittoria 700×25/28C, van gạo 48mm: Săm này có trọng lượng chỉ 75 gram, được làm từ chất liệu latex tự nhiên, có khả năng co giãn và thích ứng với hình dạng lốp tốt. Van gạo dài 48mm phù hợp với các loại vành xe thường.
Giá các loại săm xe đạp đường trơn thường có giá thành khá rẻ, giao động phổ biến trong khoảng từ 70.000 – 150.000đ.
Săm xe đạp địa hình
Săm xe đạp địa hình là loại săm dành cho xe đạp đi trên các loại địa hình gồ ghề, khó khăn, nhiều vật cản sắc nhọn. Săm xe đạp địa hình thường có kích thước 26×1.9/2.125, 27.5×1.9/2.125 hoặc 29×1.95/2.1, được tính bằng đơn vị là inch. Phù hợp với các loại xe đạp mountain bike hay gravel bike. Săm xe đạp địa hình có ưu điểm là dày, bền, chịu lực tốt, giúp xe chạy ổn định và an toàn trên các địa hình khó. Tuy nhiên, săm xe đạp địa hình cũng có nhược điểm là nặng, dày, nhiều ma sát, khiến xe khó tăng tốc và tốn năng lượng nhiều hơn.
Một số mẫu săm xe đạp địa hình tốt nhất hiện nay là:
- Săm việt dã Q-tube 700x30mm, van cối (van Schrader) 48mm: Săm này có trọng lượng khoảng 125 gram, được làm từ cao su tổng hợp cao cấp, có khả năng chống thủng tốt. Van cối dài 48mm phù hợp với các loại vành xe thường. Giá của săm này khoảng 200.000 đồng.
- Săm MTB Diamond 29×1.95/2.1, van cối: Săm này có trọng lượng khoảng 150 gram, được làm từ cao su tự nhiên, có khả năng chịu nhiệt và chống mài mòn tốt. Van cối phù hợp với các loại vành xe thường. Giá của săm này khoảng 150.000 đồng.
Hiện nay trên thị trường, có một sản phẩm với tên gọi Bộ chuyển đổi lốp không săm Stan. Bộ này không phải là một chiếc săm, mà là một bộ phụ kiện giúp bạn chuyển đổi bánh xe của mình sang dạng không săm. Bộ này bao gồm hai vành xe với lõi van Presta, một lượng chất bịt kín lốp (thường là hợp chất của silicon) của Stan và một cuộn băng dán vành. Bộ này giúp bạn tiết kiệm chi phí thay săm, giảm trọng lượng bánh xe và tránh được tình trạng xịt lốp khi đi trên địa hình khó. Khi đó, chiếc xe đạp địa hình của bạn có thể sẽ không cần săm để chứa hơi.
Săm xe đạp đua
Săm xe đạp đua là loại săm dành cho xe đạp đi trên các loại đường thi đấu, yêu cầu hiệu suất với tốc độ cao. Săm xe đạp đua thường có kích thước phổ biến là 700×18/25c hoặc 700x23c, đơn vị tính là mm. Phù hợp với các loại xe đạp Road bike hay Triathlon bike. Săm xe đạp đua tương ứng với lốp của loại xe này, rất nhỏ, do đó có ưu điểm là siêu nhẹ, siêu mềm, siêu ít ma sát, giúp xe chạy cực nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, săm xe đạp đua cũng có nhược điểm là siêu rất dễ bị xì hơi, xịt lốp khi gặp vật cản sắc nhọn hoặc va chạm mạnh, khả năng chịu áp suất lớn kém do mỏng, dễ gặp sự cố nổ lốp khi trời quá nóng hoặc quá tải trọng.
Một số mẫu săm xe đạp đua tốt nhất hiện nay là:
- Săm siêu nhẹ Continental Supersonic 700×18/25C, van kim (van presta) 60mm: Săm này có trọng lượng chỉ 50 gram, được làm từ cao su tổng hợp cao cấp, có khả năng co giãn và thích ứng với hình dạng lốp tốt. Van kim dài 60mm phù hợp với các loại vành xe sâu.
- Săm siêu nhẹ Michelin Aircomp Ultralight 700×18/23C, van kim 52mm: Săm này có trọng lượng chỉ 70 gram, được làm từ cao su tự nhiên, do đó, co dãn đàn hồi tốt, nhưng khá thành khá cao.
Cách chọn săm xe đạp phù hợp
Thực ra săm xe đạp gắn liền với thông số của lốp xe. Để chọn săm xe phù hợp với chiếc xe đạp yêu quý của mình, bạn hãy dựa vào thông số lốp. Bản thân săm xe cũng có thông số, do đó, 02 thông số này khớp nhau là được. Tuy nhiên, bạn có thể linh hoạt “độ chế” theo sở thích của mình, miễn sao lắp vừa và bạn có trải nghiệm tốt và an toàn.
Dù khá đơn giản nhưng săm xe đạp là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái xe của bạn. Nếu áp suất khi bơm săm quá cao, quá thấp, quá cứng hoặc quá mềm, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì thăng bằng, điều khiển tốc độ, thậm chí nguy hiểm trong nhiều trường hợp khẩn cấp.
Hi vọng những thông tin trên về săm xe đạp sẽ giúp ích nhiều cho các bạn. HBW – Xe đạp của thanh xuân chúc các bạn lái xe đạp an toàn!