Nội dung chính
ToggleTrong bối cảnh ngày càng phức tạp của xã hội đô thị, dự án RideRight đã đặt ra ba mục tiêu chính, đó là thúc đẩy, giáo dục và hỗ trợ mục tiêu NETZERO 2050 của chính phủ, tạo nên một hành trình đầy ý nghĩa và có tầm ảnh hưởng lớn đối với thanh thiếu niên Việt Nam, thông qua các chương trình áp dụng cho học sinh trường THCS & THPT, là những bạn đã có năng lực tự chủ, học tập kỹ năng giao thông đô thị cơ bản.
Thanh thiếu niên Việt Nam, là các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, trong độ tuổi từ 12 – 18 tuổi, là thế hệ kế cận, là người chủ tương lai của đất nước.
Mục đích chính
1. Thúc Đẩy: Tự Lập và Vận Động Lành Mạnh
RideRight không chỉ là việc khuyến khích, mà là việc tạo điều kiện thuận lợi và kích thích sự tự lập của thanh thiếu niên thông qua việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày. Bằng cách này, chương trình không chỉ đặt ra mục tiêu về sức khỏe vận động, mà còn tạo nền tảng cho sự đa dạng kỹ năng và tư duy tự chủ trong quá trình đi học.
2. Giáo Dục: Văn Minh Đô Thị cho Tương Lai Bền Vững
Với sứ mệnh giáo dục, RideRight cam kết chuyển giao giá trị về văn minh giao thông đô thị cho học sinh ngay từ những năm tháng trên ghế nhà trường. Chương trình không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy lối sống vận động, mà còn mở rộng quan điểm về sức khỏe và môi trường sống, chú trọng vào tiếp cận hiện đại hóa và bền vững, lấy Bắc Âu làm nguồn cảm hứng.
3. NETZERO 2050: Hành Động Chống Biến Đổi Khí Hậu
RideRight đặt mình vào vị thế quan trọng trong chiến lược NETZERO 2050 của Việt Nam. Chương trình không chỉ là một sự thúc đẩy cá nhân, mà còn là một công cụ để giảm phát thải Carbon và đối mặt với thách thức biến đổi khí hậu. Việc tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc đi xe đạp không chỉ là một quyết định cho sức khỏe cá nhân, mà còn là một đóng góp to lớn cho môi trường xanh và tương lai bền vững.
Với RideRight, chúng ta không chỉ đang xây dựng một cách tiếp cận mới với giao thông và sức khỏe, mà còn là hành trình thay đổi đối với tương lai bền vững hơn của thanh thiếu niên Việt Nam.
Mục tiêu hành động chính
1. Giáo Dục: Trang bị Kiến Thức và Kỹ Năng Đi Xe Đạp An Toàn
Cung cấp kiến thức và kỹ năng an toàn đi xe đạp cho học sinh thông qua chương trình chính thức. Tạo cơ hội để họ hiểu rõ về lợi ích của việc sử dụng xe đạp, cả trong và ngoài môi trường học đường.
2. Gắn Kết: Xây Dựng Cộng Đồng Ủng Hộ Xe Đạp Tại Việt Nam
Xây dựng hoặc kết nối các cộng đồng ủng hộ xe đạp tại Việt Nam để tập trung sức lực và trí tuệ. Hình thành một tiếng nói chung có thể tác động đến chính sách và cơ chế vĩ mô, thúc đẩy quá trình thực hiện các chương trình một cách nhanh chóng.
3. Gia Tăng: Tạo Hứng Thú & Kích Thích Sự Tham Gia
Tạo hứng thú, nhiệt độ và sự hăng hái trong việc sử dụng xe đạp, đi bộ hoặc phương tiện công cộng cho học sinh thông qua sự kiện, trò chơi và hoạt động cộng đồng.
4. Gây Dựng: Vận Động Cơ Quan Chức Năng và Cộng Đồng Ủng Hộ Xe Đạp
Kích thích cơ quan chức năng có thẩm quyền và cộng đồng ủng hộ xe đạp để tạo ra cải tiến vật lý cho đường phố và trang bị cơ sở vật chất. Mục tiêu là làm cho việc đi xe đạp trở nên an toàn, thoải mái và thuận tiện hơn.
5. Hài Hòa: Đảm Bảo Công Bằng và Lợi Ích Cho Tất Cả
Đảm bảo RideRight là một dự án công bằng, không xung đột và mang lại lợi ích tích cực cho mọi cộng đồng, không chỉ là học sinh. Hạn chế tác động đến môi trường và đảm bảo an toàn và công bằng cho tất cả học sinh, bao gồm cả học sinh nghèo, miền núi, học sinh khuyết tật và các giới tính khác nhau. Tất cả mọi người, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi giao thông học đường này. Đây là nhiệm vụ của những người xây dựng chính sách như HBW.
6. Hiệu Quả: Đánh Giá Liên Tục và Nâng Cao Hiệu Quả
Liên tục đánh giá các phương pháp tiếp cận để đảm bảo rằng các chương trình và sáng kiến luôn tạo ra kết quả tích cực. Xác định hậu quả hoặc cơ hội ngoài ý muốn có thể xảy ra để nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai.
Tất nhiên, không bao giờ có sự hoàn hảo trong bất kỳ phương án hoặc kế hoạch nào, nhưng khi đã xác định sự bền vững là mục tiêu hướng tới, chúng ta cần luôn đánh giá kỹ lưỡng, theo sát để kịp thời đưa giải pháp cải thiện kịp thời.
7. Hợp Tác: Lắng Nghe Và Thống Nhất Ý Kiến
Bắt đầu mọi sáng kiến trong dự án RideRight bằng cách lắng nghe học sinh, gia đình, giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường và các tổ chức hiện hữu quanh khu vực. Tạo cơ hội tham gia liên tục và tích hợp chủ ý vào cấu trúc chương trình chung. Làm cho các mục tiêu đặt ra trở thành một phần quan trọng và hợp lệ trong quy hoạch giao thông quốc gia và tầm nhìn NETZERO 2050.